Biến chứng của u nang buồng trứng

Trong hầu hết các trường hợp, u nang buồng trứng là lành tính và không gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như vỡ, xuất huyết, xoắn nang.

Hiện nay, việc điều trị bệnh thường là sử dụng thuốc trị u nang buồng trứng và phẫu thuật. Tuy nhiên, với những khối u nang nhỏ và chưa gây biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định chị em theo dõi 3 - 6 tháng và tái khám lại mà chưa áp dụng phương pháp điều trị gì.

➡➡➡ Xem ngay: Nên dùng thuốc trị u nang buồng trứng nào là tốt nhất?

U nang buồng trứng gây biến chứng nguy hiểm

Xoắn nang buồng trứng

U nang buồng trứng có đường kính lớn hơn 4cm đã được chứng minh là có tỷ lệ xoắn xấp xỉ 15%. Xoắn buồng trứng liên quan đến sự quay của cuống mạch máu buồng trứng, gây tắc nghẽn tĩnh mạch và cuối cùng là dòng chảy động mạch có thể dẫn đến nhồi máu.

Hầu hết các trường hợp xoắn xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng có tới 17% trường hợp xảy ra ở phụ nữ trước và sau mãn kinh. Nó cũng liên quan chặt chẽ với kích thích buồng trứng và hội chứng buồng trứng đa nang. Xoắn buồng trứng phổ biến hơn ở bên phải do đại tràng sigma hạn chế khả năng di động của buồng trứng trái.

U ác tính có thể gặp ở 2% trường hợp xoắn buồng trứng. Khối buồng trứng phổ biến nhất liên quan đến xoắn là u nang bì.

Quét CT và siêu âm có thể hỗ trợ chẩn đoán. Việc không có lưu lượng máu trong buồng trứng có thể hỗ trợ chẩn đoán xoắn nhưng không nhạy và cũng không đặc hiệu. Các lựa chọn điều trị bao gồm nội soi “tháo xoắn” và bảo tồn phần phụ ở phụ nữ tiền mãn kinh và cắt bỏ buồng trứng ở phụ nữ sau mãn kinh. Chức năng buồng trứng có thể được bảo tồn bằng nội soi tháo xoắn trong 90% trường hợp.

Tham khảo ngay thuoc dieu tri u nang buong trung tot nhat <<< tại đây!!!

Xoắn nang buồng trứng

Vỡ nang buồng trứng

Kết quả của vỡ u nang buồng trứng được đánh giá dựa trên các triệu chứng liên quan và sẽ quyết định liệu bệnh nhân được xuất viện hay nhập viện để nội soi.

U nang lành tính có thể gây đau và khó chịu liên quan đến áp lực lên các cấu trúc lân cận, xoắn, vỡ và xuất huyết (trong và ngoài u nang). Bệnh tật cũng bao gồm rong kinh, tăng khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt, đau bụng kinh, khó chịu vùng chậu và chướng bụng. U nang lành tính hiếm khi gây tử vong.

Khoảng 3% u nang theca lutein phức tạp do xoắn hoặc xuất huyết, và khoảng 30% các u nang này có thể gây dư thừa androgen ở mẹ. U nang buồng trứng có thể gây sản xuất dư thừa estradiol, dẫn đến băng huyết và rong kinh. Do đó, cần phải sử dụng các thuoc tri u nang buong trung nhóm tránh thai để giảm thiểu tình trạng rong kinh, cường kinh và các vấn đề rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng.

U nang buồng trứng, và cụ thể hơn là u nang hoàng thể, có thể vỡ, gây tràn máu phúc mạc, hạ huyết áp và viêm phúc mạc . Điều này có thể trầm trọng hơn ở những phụ nữ mắc chứng rối loạn chảy máu, chẳng hạn như những người mắc bệnh von Willebrand và những người đang điều trị bằng thuốc chống đông máu.

Xoắn buồng trứng có thể biến chứng u nang buồng trứng và có thể dẫn đến nhồi máu buồng trứng, hoại tử, vô sinh , mãn kinh buồng trứng sớm và sinh non.

Tham khảo thêm: https://danketoan.com/members/linhle29.577740/about